Tháng 1/2017, ông Donald Trump chính thức trở thành Tổng thống thứ 45 của nước Mỹ với chính sách “Nước Mỹ trên hết”. Những quyết sách của ông chủ Nhà Trắng trong 1 năm qua đã gây ra những xáo trộn không nhỏ đối với nước Mỹ và thế giới.

Tại buổi tuyên thệ nhậm chức ngày 20/01/2017, Tổng thống Donald Trump khẳng định sẽ thực hiện khẩu hiệu “làm nước Mỹ vĩ đại trở lại”.

Trong vòng 1 năm, chính quyền của Tổng thống Donald Trump đã thực thi hàng loạt những chính sách đi ngược với người tiền nhiệm Barack Obama, tác động không nhỏ tới những thiết chế mang tính toàn cầu.

Ba ngày sau khi bước vào Nhà Trắng, Tổng thống Trump ký sắc lệnh rút ra khỏi Mỹ rút khỏi Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP), thực hiện lời hứa ông đưa ra trong chiến dịch tranh cử. Từ lễ ký rút khỏi TPP ở Phòng Bầu dục, ông Trump nói sắc lệnh này là “điều tuyệt vời cho công nhân Mỹ”.

Ngày 01/6, Tổng thống Trump tuyên bố rút khỏi Hiệp định Paris về chống biến đổi khí hậu. Nhà Trắng coi đây là “một hiệp định tồi” vì cho rằng hiệp định này bất công đối với Mỹ, góp phần cướp công ăn việc làm của người lao động Mỹ và gây tổn thương cho những người nộp thuế tại Mỹ.

Ngày 12/10, Mỹ tuyên bố rút khỏi Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa Liên Hợp Quốc (UNESCO). Đây là một cú sốc đối với tổ chức này khi Mỹ đang đóng góp khoảng 80 triệu USD/năm, tương đương 20% ngân sách hàng năm của UNESCO.

Ngày 04/12, phái bộ Mỹ tại Liên hợp quốc thông báo nước này rút khỏi Hiệp ước toàn cầu về di trú (GCM). Lý do phái bộ Mỹ đưa ra là hiệp ước này không phù hợp các chính sách của Mỹ.

Ngày 06/12, Tổng thống Mỹ Donald Trump tiếp tục gây ra làn sóng phản đối mạnh khi công bố quyết định công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel, đảo ngược chính sách kéo dài nhiều thập kỷ qua của Mỹ tại Trung Đông.