Hàng loạt những vụ khủng bố đã trở thành cơn ác mộng của nhiều quốc gia. So với đánh bom, những vụ tấn công bất ngờ bằng xả súng và dùng xe ô tô khó phòng tránh hơn rất nhiều và trở thành bài toán khó cho nhiều quốc gia, đặc biệt là các nước châu Âu.

Vào 01h15 phút ngày 01/01 (theo giờ địa phương), một tay súng đã bất ngờ xả súng bừa bãi trong một hộp đêm Reina (thành phố Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ). 39 người đã thiệt mạng và 70 người khác bị thương sau vụ xả súng đẫm máu này.

Ngày 22/3, một người đàn ông đã dùng xe ô tô lao vào những người đang đi bộ trên cầu Westminstes (thủ đô London, Anh). Tiếp đó, người này còn xuống xe và dùng dao tấn công một cảnh sát bên trong sân trụ sở Quốc hội Anh rồi bị bắn gục. Vụ tấn công đã khiến 5 người thiệt mạng và 10 người khác bị thương.

Ngày 3/4, vào khoảng 14h40 (theo giờ địa phương), một quả bom tự chế đã đã phát nổ trên hệ thống tàu điện ngầm tại thành phố St Petersburg (Nga) khiến ít nhất 10 người thiệt mạng, 37 người khác bị thương. Ngoài quả bom đã phát nổ, một thiết bị chưa nổ cũng đã được phát hiện tại nhà ga Ploshchad Vosstaniya ở St. Petersburg và đã được tháo dỡ.

Ngày 7/4, một kẻ khủng bố đã lái chiếc xe tải đâm vào nhóm người đang mua sắm tại khu siêu thị sầm uất ở thành phố Stockholm (Thuỵ Điển) khiến 5 người thiệt mạng và nhiều người khác bị thương.

02h ngày 22/5 (theo giờ địa phương) một vụ nổ bom đã xảy ra tại buổi biểu diễn của ca sỹ nhạc pop Ariana Grande tại sân vận động Manchester Arena thuộc Tây Bắc nước Anh. 22 người thiệt mạng và 60 người khác bị thương sau vụ việc này.

Đêm ngày 3/6 (giờ địa phương) ba kẻ khủng bố đã dùng ô tô tải lao vào đám đông trên cầu London (Anh). Tiếp đó, ba kẻ khủng bố này tiếp tục xuống xe và dùng dao tấn công những người đi bộ. Vụ khủng bố đã khiến 8 người thiệt mạng và 50 người khác bị thương. Những kẻ khủng bố đã bị cảnh sát bắn chết ngay sau đó.

22h30 ngày 1/10 (theo giờ địa phương), Stephen Paddock (64 tuổi) đã xả một cơn mưa đạn xuống đám đông đang tham dự lễ hội âm nhạc Route 91 Harvesty, thành phố Las Vegas (Mỹ). Vụ xả súng này được coi là đẫm máu nhất xảy ra tại Mỹ tính tới thời điểm hiện tại, khi khiến ít nhất 50 người thiệt mạng cùng hơn 400 người bị thương.