Ngày 29/3, Vương quốc Anh kích hoạt Điều 50 để bắt đầu quá trình đàm phán rời Liên minh châu Âu, bắt đầu quá trình đàm phán dự kiến kéo dài 2 năm nhằm chấm dứt tư cách thành viên khối này trong suốt 44 năm qua.

Ngày 29/3, Vương quốc Anh kích hoạt Điều 50 để bắt đầu quá trình đàm phán rời Liên minh châu Âu.

“Anh sẽ rời khỏi Liên minh châu Âu”, Thủ tướng Anh Theresa May nói với các nhà lập pháp: “Đây là thời khắc lịch sử không có đường quay trở lại”.

Cùng thời điểm, Đại sứ Anh tại Brussels Tim Barrow giao bức thư có chữ ký của thủ tướng Anh cho Chủ tịch Hội đồng châu Âu Donald Tusk. Ngay khi bức thư này được chấp nhận, Điều 50 trong Hiệp ước Lisbon của EU, quy định thủ tục để một thành viên rời khỏi khối liên minh, đã chính thức được kích hoạt.

Tiến trình đàm phán giữa Anh và Liên minh châu Âu dự kiến sẽ kéo dài 2 năm, với nhiều vấn đề phức tạp chưa từng có tiền lệ trong lịch sử hình thành liên minh.

Trước thời điểm các cuộc đàm phán về tiến trình Brexit bước vào giai đoạn 2, kết quả một cuộc thăm dò của BMG bất ngờ cho thấy một sự đảo ngược so kết quả cuộc trưng cầu ý dân về Brexit diễn ra hồi tháng 6/2016. Theo kết quả thăm dò 1.400 người do BMG thực hiện từ ngày 5-8/12, số người dân Anh muốn nước này ở lại EU chiếm tới 51%, trong khi số người có ý kiến ngược lại là 41%.