Bốn thập kỷ cầm quyền của nhà lãnh đạo Zimbabwe Robert Mugabe đã chính thức chấm dứt vào ngày 21/11/2017, chưa đầy một tuần sau khi quân đội thực hiện cuộc đảo chính không tiếng súng.

Ngày 21/11, Tổng thống Robert Mugabe, 93 tuổi, tuyên bố từ chức, kết thúc 37 năm cầm quyền Zimbabwe, một trong những quốc gia nghèo khó nhất hành tinh.

Một thời là “rổ bánh mì” của châu Phi, Zimbabwe giờ đây đối mặt với một nền công nghiệp trì trệ, thiếu lương thực nghiêm trọng, đồng tiền sụt giá chóng mặt, và nạn tham nhũng tràn lan. Việc ông Mugabe “tham quyền cố vị” gần 4 thập kỷ và bị cho là nguyên nhân dẫn tới sự suy sụp kinh tế của quốc gia Nam Phi này.

“Ngày hôm nay đánh dấu một thời khắc lịch sử cho Zimbabwe. Chúng tôi chúc mừng tất cả người Zimbabwe đã nói lên tiếng nói của họ một cách ôn hòa. Đây rõ ràng là thời khắc của thay đổi. Zimbabwe có cơ hội tuyệt vời được xác lập một con đường mới cho riêng họ. Mỹ kêu gọi các lãnh đạo Zimbabwe “tiến hành những cải cách chính trị và kinh tế cần thiết vì một tương lai ổn định và hứa hẹn cho người dân”, Ngoại trưởng Tillerson nói.