ã lâu lắm rồi, người Việt mới có cảm giác tự hào về đất nước, về con người Việt Nam như thế, khi một công trình hoàn toàn “made in Vietnam” đã hạ gục “sự kiêu ngạo” của truyền thông quốc tế và khiến những hãng thông tấn lớn nhất thế giới không ngớt lời ngợi ca.

“Cầu Vàng là cây cầu duy nhất tại Đà Nẵng không bắc qua dòng sông nào, mà ngược lại, còn tọa lạc trên đỉnh núi cao, với thiết kế vô cùng ấn tượng như một dải lụa vàng được rút ra từ lòng núi và được nâng đỡ bởi đôi bàn tay khổng lồ”, người đứng đầu ngành Du lịch Đà Nẵng, ông Ngô Quang Vinh, đã mô tả Cầu Vàng như thế.

Cây cầu đặc biệt nhất ở “thành phố của những cây cầu” nằm trong khu du lịch Sun World Ba Na Hills, trên độ cao hơn 1400m, tiệp với thiên nhiên như thể một phần của mây trời. Từ đây nhìn ra xung quanh, khi trời trong xanh, rừng già và núi non mênh mông, hùng vĩ, phía xa là thành phố Đà Nẵng căng tràn sức sống.

Cầu Vàng được chủ đầu tư Sun Group đặt hàng đơn vị kiến trúc TA Landscape Architecture thiết kế, với yêu cầu tạo nên một lối đi bộ lưng chừng núi, nối từ ga Marseille tới vườn Thiên Thai. Yêu cầu đó quả thực chẳng đơn giản chút nào, là bởi cảnh quan ở Bà Nà đã quá đỗi thần tiên. Bà Phạm Thị Ái Thủy- Phó Giám đốc TA Landscape Architecture nhớ lại: “Thời điểm đó khi đứng từ phía mạn đồi hiện hữu, cảm xúc của gió, sương, và dao động lá cây làm cho chúng tôi cảm thấy con người thực sự nhỏ bé trước thiên nhiên hùng vĩ.

Bài toán đặt ra là làm sao vẫn kết nối nhưng hạn chế tối thiểu sự tác động vào địa hình và thiên nhiên? Làm sao để từ trẻ con đến người già có thể tận hưởng được cảm xúc mà chúng tôi đang được thụ hưởng khi đứng trên đỉnh Bà Nà? Làm sao để truyền tải một câu chuyện cảnh quan thú vị có khả năng thôi thúc mọi người đến và trải nghiệm?”

“Khi đứng ở sườn núi nhìn về phía TP. Đà Nẵng, tôi đã nghĩ rằng mình đang được đứng trên tay của một vị thần khổng lồ. Ý tưởng về một cây cầu được nâng đỡ trên đôi tay của một vị thần lập tức được chia sẻ cùng đội ngũ kiến trúc sư cùng chủ đầu tư Sun Group và nhận được sự ủng hộ”, bà Phạm Thị Ái Thủy chia sẻ.

Những hình ảnh đầu tiên được phác thảo ngay tại chỗ. Và chỉ một năm sau đó, Cầu Vàng được khai sinh, mềm mại uốn cong như một dải lụa vàng óng ả giữa núi rừng Bà Nà được nâng niu bởi bàn tay khổng lồ loang lổ rêu phong, tựa như chính thiên nhiên Bà Nà đã sinh ra nó.

Nói về ý nghĩa của cây cầu với khu du lịch, ông Nguyễn Lâm An, giám đốc Sun World Ba Na Hills chia sẻ: “Đôi bàn tay của vị thần núi nâng một dải lụa bằng vàng, với ý tưởng đó, Cầu Vàng mang ý nghĩa như một món quà vô cùng quý giá mà khu du lịch trân quý dành tặng cho du khách”.

Cầu Vàng gồm 8 nhịp, 7 trụ và 2 mố với tổng chiều dài 150m. Bề rộng toàn bộ cầu là 5m, trong đó phần mặt cầu dành cho người đi lại rộng 3m, hai bồn hoa mỗi bên rộng 1m. Kết cấu móng mố trụ cầu bằng bê tông cốt thép, các trụ cầu và chân nhện được làm bằng thép ống. Kết cấu nhịp bằng hệ thống dầm thép chữ I liên kết với nhau theo dạng khung chắc chắn. Vỏ cầu được ốp bằng thép tấm sơn nhũ vàng phối hợp với lan can bằng inox mạ titan vàng bóng, tạo hiệu ứng sáng rực trước ánh sáng mặt trời. Mặt cầu được lát bằng gỗ kiền kiền tự nhiên, không bị mối mọt, đảm bảo bền vững trước điều kiện thời tiết khắc nghiệt ở Bà Nà.

Điểm nhấn ấn tượng nhất của cây cầu chính là đôi bàn tay của vị thần nâng dải lụa Cầu Vàng. Những vết loang lổ rêu phong, bề mặt gồ ghề thô ráp hết sức tự nhiên của đá núi, đôi bàn tay ấy khiến cả các kiến trúc sư gạo cội trong ngành cũng phải kinh ngạc khi biết nó không được tạc ra từ đá núi, mà được tạo nên bởi thép hình ống và lưới thép đắp vữa theming.

Nhớ lại những tháng ngày thi công cây cầu, anh Trần Thanh Cường- Trưởng Ban Quản lý Dự án Cầu Vàng và anh Phạm Toàn Thắng- Giám sát trưởng đội PMU Bà Nà vẫn chưa tin nổi nhân sự của Sun Group, TA Landscape Architecture và các nhà thầu thi công có thể hoàn tất nổi cây cầu ấy trong một quãng thời gian ngắn ngủi đến thế (6 tháng, từ tháng 10/2017 đến tháng 4/2018).

Việc thi công đã khởi đầu khá tốt đẹp với thời tiết thuận lợi, nhưng ngay sau đó mưa rào xuất hiện, ngày một lớn, như bàn tay tàn nhẫn lấp đi những hố móng vừa vất vả đào xong. Trên những sườn núi cheo leo rất dốc, những người công nhân và kĩ sư dò dẫm, vừa tìm cách xử lý những phiến đá mồ côi lì lợm, vừa lựa chỗ làm, cốt để bảo tồn tối đa thiên nhiên, cây cối trong khu vực, bởi yêu cầu của chủ đầu tư Sun Group là “phải giữ lại toàn bộ hệ thống cây xanh bên dưới vực, giảm tác động tối thiểu nhất tới thiên nhiên”. Vật liệu được vận chuyển thủ công trên con đường độc đạo, nên hầu như cả thời gian ban ngày đành ưu tiên dành phần cho vận chuyển, để đến đêm về, những ánh đèn chăng trên đỉnh núi, công tác thi công mới lại bắt đầu.

“Công tác lắp đặt tạo hình bàn tay cũng cực kỳ khó khăn khi phải thi công trên địa hình không bằng phẳng, chiều cao từ đáy đến đỉnh bàn tay hơn 25m và phải lắp dàn giáo thi công cheo leo như vậy là một thử thách. Thời gian thi công thường xuyên gặp mưa gió, sấm sét… nhiều lúc mới đắp vữa xong thì mưa như trút nước, công nhân nhà thầu, chủ đầu tư, kiến trúc sư… ngẩn ngơ nhìn công sức bị “cướp trắng” trước mắt”, anh Cường kể lại. Anh cũng không bao giờ quên được “có những ngày sương mù dày đặc, đường đi không thể thấy, công tác trắc đạc không thể định vị liên tục, máy móc gặp ẩm thường xuyên hư hỏng, đường núi sạt lở, lầy lội, cái lạnh có khi xuống dưới 10 độ trong gió rít gào… Nhiều nhân sự thi công của các nhà thầu đã bỏ cuộc do không chịu được sự khắc nghiệt của điều kiện thi công, ngay cả những người ở lại cũng phải chia nhau thay ca để đảm bảo sức khỏe, chống đỡ được với thời tiết, đảm bảo tiến độ và chất lượng công trình”.

Từng đoạn, từng đoạn, cây cầu mềm mại uốn cong như dải lụa vàng được đôi bàn tay của đấng tối cao rút ra từ lòng núi dần thành hình hài. Có những thời điểm “căng”, hơn 100 nhân sự cùng tổng lực thi công. Sự phối kết hợp được yêu cầu ở mức cao nhất, để đảm bảo an toàn và chất lượng. Trong thứ thời tiết khắc nghiệt ở Bà Nà lúc mùa đông đến và khi xuân về, gió vẫn không ngừng thổi mạnh, mưa vẫn đổ xuống sau những quãng nẵng ít ỏi, những người công nhân, kĩ sư vẫn cheo leo để lắp ghép từng tấm tôn dày 1,5mm lên vỏ bọc thân cầu. Và rồi trên độ cao hơn 1400m, cây cầu trên đôi bàn tay thần bí đẹp đến ngỡ ngàng đã dần hiện ra, trong mây, giữa hùng vĩ núi rừng.

N gay khi tạo bão trên Fanpage nổi tiếng về du lịch Amazing Things in Vietnam với lượng truy cập khủng chưa từng có trong lịch sử, đạt tới 19 triệu view chỉ trong vòng một tháng, Cầu Vàng đã khiến giới truyền thông quốc tế đã không thể làm ngơ. Ngay lập tức, Archdaily- trang web kiến trúc uy tín bậc nhất thế giới đã phải giật tít: “Tận mắt chiêm ngưỡng thiết kế táo bạo của kế táo bạo của cây Cầu Vàng ở Việt Nam”.

Giống như hiệu ứng domino, ngay sau đó, các hãng thông tấn lớn trên thế giới như CNN, BBC hay The New York Times, Time, FoxNews, The Guardian… đều đã đồng loạt khai thác đến tận tường sự khác lạ của cây cầu có vị trí và thiết kế độc nhất vô nhị này.

The New York Times mô tả: “Từ trên các vách đá, xuất hiện một đôi bàn tay khổng lồ nâng đỡ một sợi chỉ vàng, như thể chính ngọn núi đã mọc ra đôi bàn tay vậy”. Tờ tin tức Huffington Post của Mỹ không ngại ngần khẳng định đây là “Cây cầu thú vị nhất từng thấy”, trong khi The Guardian cũng khẳng định Cầu Vàng là “một trong những cây cầu đi bộ ngoạn mục nhất thế giới”. Với tờ Independent, Cầu Vàng là “một trong 10 cây cầu độc lạ “không thể tin nổi” trên thế giới”. Còn Bored Panda - trang tin chuyên về nghệ thuật và cuộc sống lại giới thiệu đây là “Cây cầu đẹp nghẹt thở như bước ra từ phim Chúa tể những chiếc nhẫn”.

Vô số những mỹ từ, những lời thán phục dành cho Cầu Vàng, không chỉ từ báo chí mà từ chính những du khách đã đến, chưa đến và sẽ đến Cầu Vàng. Trên fanpage TIME danh tiếng, tài khoản Miguel Juarez chia sẻ: “Nó thực sự là hình ảnh đại diện tuyệt đẹp cho chúa trời dưới hạ giới”. Trên trang Youtube của BBC News, dưới đoạn clip dài 1 phút về những thước hình kì ảo của Cầu Vàng, tài khoản có tên Rayane Kab đã phải ngả mũ thán phục với bình luận “Ai nói bàn tay của chúa không tồn tại? Tôi chắc chắn sẽ đến nơi này!”

Tìm kiếm trên Google từ khóa “Golden Bridge Ba Na Hills”, chỉ trong 0,7 giây đã cho ra gần 90 triệu kết quả; từ khóa tiếng Việt “Cầu Vàng” cũng cho ra tới 152 triệu kết quả trong 0,63 giây. 419.000 video về Cầu Vàng được đăng tải trên hàng vạn trang thông tấn, website, diễn đàn, mạng xã hội khắp thế giới. Hơn 600 bài báo và phóng sự truyền hình về Cầu Vàng đã được đăng tải, cả trong nước lẫn quốc tế, theo thống kê đến đầu tháng 9/2018.

Cho đến thời điểm hiện tại, hình ảnh cây cầu độc đáo này vẫn tiếp tục là đề tài tạo cảm hứng cho nhiều trang quốc tế khai thác và chưa có dấu hiệu dừng lại. Mới đây nhất, ngày 23/8, tạp chí TIME danh tiếng của Mỹ đã đưa Cầu Vàng vào “Top 100 điểm đến tuyệt vời nhất thế giới 2018”.

T rò chuyện với chúng tôi về cây cầu mới nhất của Đà Nẵng, ông Ngô Quang Vinh- Giám đốc Sở Du lịch Đà Nẵng không khỏi tự hào: “Cầu Vàng xuất hiện như một kỳ quan mới, một biểu tượng du lịch mới của Đà Nẵng, thôi thúc hàng triệu du khách quốc tế ước mong được trải nghiệm ít nhất một lần trong đời”.

Giai đoạn cuối tháng 7, cứ 3 khách quốc tế liên hệ đặt tour thì 2 khách yêu cầu check-in Cầu Vàng ở Bà Nà Hills, thông tin thú vị này đủ cho thấy sức hút của cây cầu và sự hấp dẫn mới của du lịch Đà Nẵng.

Nhìn nhận về tác động của Cầu Vàng với du lịch Đà Nẵng, có thể khẳng định rằng cách để đưa du lịch Đà Nẵng nói riêng và du lịch Việt Nam nói chung vươn khơi chính là việc đầu tư cho sản phẩm và trải nghiệm mới mẻ, khác lạ. Và để làm được điều đó, không thể phủ nhận vai trò chiến lược và sức sáng tạo của các doanh nghiệp lớn như Sun Group. Chính ông Ngô Quang Vinh cũng khẳng định: “Thành công của du lịch Đà Nẵng có sự đóng góp của Sun Group rất lớn”.

Mỗi công trình do Sun Group thực hiện ở Đà Nẵng, từ Khu nghỉ dưỡng sang trọng bậc nhất thế giới do World Travel Awards trao tặng cho InterContinental Danang Sun Peninsula Resort suốt 4 kỳ liên tiếp, khu du lịch hàng đầu Việt Nam Sun World Ba Na Hills do Tổng cục Du lịch và Hiệp hội Du lịch Việt Nam vinh danh, tới công trình Cầu Vàng vừa xuất hiện đã trở thành cơn sốt ngày càng tăng nhiệt trên diễn đàn truyền thông quốc tế… đều tạo tiếng vang lâu dài cho du lịch Đà Nẵng, trở thành những biểu tượng mới đánh dấu thời kỳ du lịch Đà Nẵng vươn tầm quốc tế.

“Sun Group đã thành công khi tạo ra chuỗi thưởng ngoạn trọn vẹn cho hành trình của du khách từ khách sạn cho tới khu vui chơi giải trí. Các khu nghỉ dưỡng, khách sạn, khu vui chơi của Sun Group liên tục nhận được các giải thưởng trong nước và quốc tế”, ông Ngô Quang Vinh nói.

Còn nhớ, cách đây không lâu, ông Đặng Minh Trường, CEO của Sun Group đã chia sẻ với các đại biểu tham dự tọa đàm Tọa đàm “Xây dựng tương lai bền vững trong ngành du lịch” tại Diễn đàn kinh doanh Forbes 2018, rằng: “Khát vọng của chúng tôi là biến Việt Nam trở thành một cường quốc du lịch. Đây cũng là một cách khác, để thể hiện lòng yêu nước của những người con Việt Nam!”

Cầu Vàng, một hiện tượng truyền thông, biểu tượng mới của du lịch Đà Nẵng, và nói rộng hơn là của du lịch Việt Nam đã góp một phần nhỏ bé nữa, cùng với nhiều công trình khác nổi danh thế giới mà Tập đoàn này tạo nên, để từng bước hiện thực hóa khát vọng đó.