
Tốt nghiệp ĐH Bách Khoa, ông Trần Bá Dương chọn làm công nhân sửa chữa ô tô, để học hỏi thực tế. Với tư duy sẵn sàng đánh đổi, năm 1997, ông bắt đầu phát triển công ty Trường Hải, và trở thành doanh nghiệp duy nhất tại VN sản xuất lắp ráp và cung ứng đa dạng, đủ các phân khúc ô tô từ xe tải, xe khách, bus và xe chuyên dùng.


tô Trường Hải (Thaco) hiện là doanh nghiệp đứng đầu trong ngành công nghiệp ô tô và là doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam về tổng tài sản, nguồn vốn, doanh thu, lợi nhuận. 6 tháng đầu năm, Thaco đã đạt doanh thu trên 1 tỷ USD, với doanh thu quý 2 cao nhất từ trước đến nay. Thống kê từ năm 2012, doanh thu Trường Hải đã tăng 6 lần, lợi nhuận tăng 77 lần.
Hệ thống của Thaco hiện chiếm 43% sản lượng xe tiêu thụ của VAMA, lớn gấp hơn 2 lần thị phần của doanh nghiệp đứng sau là Toyota với 20,1%.





ng Trần Bá Dương là người sáng lập, đồng thời cũng là chủ tịch HĐQT kiêm tổng giám đốc công ty CP ô tô Trường Hải. Theo báo Đầu Tư, chưa bao giờ ông kể về mối lương duyên gắn đời mình với nghiệp làm ô tô. Nhưng với những người thân quen, hình ảnh anh kỹ sư cơ khí tốt nghiệp Đại học Bách khoa rồi xin vào làm ở nhà máy đại tu ô tô, học nghề từ những người thợ cả là bước khởi đầu của ông.
Những phát minh thiết thực như máy chạy rà động cơ và các loại đồ gá để gia công sơ-mi, pít-tông… đã giúp Trần Bá Dương thuyết phục được những thợ lành nghề tin vào tấm bằng kỹ sư của mình. “Anh thợ sửa xe có bằng đại học” đã khiến không ít đồng nghiệp ngày ấy phải nể trọng. Bằng cờ-lê, mỏ-lết và kiến thức, ông đã kéo được ùn ùn việc làm về cho tổ sửa xe lưu động, giúp thu nhập tăng, đời sống anh em được nâng cao.
Bao thăng trầm với nghiệp sửa xe, rồi kinh doanh xe cũ làm cháy bỏng thêm khát vọng có một công ty riêng để sản xuất ô tô. Năm 1997, ông dồn tất cả nguồn lực của gia đình, bà con nội ngoại để lập công ty ô tô Trường Hải. Xưởng lắp ráp xe tải hạng nhẹ mang thương hiệu KIA của công ty ngay khi ra đời đã kín đơn hàng, làm không ngơi nghỉ, bởi sự tín nhiệm của người dùng về sản phẩm, về ông chủ hiểu nghề, biết việc.
Cuối năm 2002, khát vọng lập hẳn một khu công nghiệp cho ô tô được nhen nhóm trong ông. Khu liên hợp sản xuất ô tô Chu Lai - Trường Hải cùng khát vọng làm ô tô bài bản chính thức đi vào hoạt động từ tháng 10/2003, đánh dấu bước ngoặt lớn nhất trong sự nghiệp làm ô tô của ông Trần Bá Dương.



Khu công nghiệp cơ khí ô tô
Diện tích: 154 ha
Các nhà máy lắp ráp:

Nhà máy lắp ráp Mazda
Nhà máy Thaco Tải
Nhà máy Thaco Bus
Nhà máy sản xuất Xe Chuyên dụng
Hạng nặng & Sơmi Rơmóoc
Nhà máy Vina Mazda
Nhà máy Thaco Kia
Các nhà máy sản xuất linh kiện và phụ tùng

Nhà máy Cơ Khí
Nhà máy Nhíp ô tô
Nhà máy Linh Kiện Nhựa
Nhà máy Sản xuất Kính Ô tô
Nhà máy Phụ tùng điện Ô tô
Nhà máy Điện lạnh
Nhà máy Hóa chất chuyên dụng
Nhà máy Ghế ô tô (Autocom)
Nhà máy Gia công Thép